โดยพิทยะ ศรีวัฒนสาร
"อารมณ์ขันของคนบางกอก" : ที่มาของการล้อเลียนคนบ้านนอกเข้ากรุง
เนื่อเพลง (รำวง) ลุงหยอย (สุนทราภรณ์)
ฉึกกะฉัก ฉึกกะฉักปู๊นๆ อยุธยาบ้านม้าภาชี
ลุงหยอยจะไปเยี่ยมญาติ มาจากโคราช ที่นั่งก็ไม่มี
เดินหาที่นั่งจนเหนื่อย แข้งขาชักเมื่อยเหลือทนแล้วนี่
พอเหลือบเห็นตู้ผู้คนไม่มี (ซ้ำ)
แถมมีเบาะอย่างดี ลุงหยอยเลยนั่งสบายใจ
พอนายตรวจเข้ามาตรวจเช็คตั๋ว แต่หัวขบวนตรวจเรื่อยๆไป
ผมขอตรวจหน่อยครับนาย เอะไหงมานั่งชั้นสองกันพ่อคุณ
ขอปรับไปตามตำรา ลุงจ๊ะลุงจ๋าไยมาทำวุ่น
ตีตั๋วชั้นสามต้องปรับแล้วคุณ(ซ้ำ)
อย่าว่าทารุณต้องปรับไปตามธรรมเนียม
รถไฟจอดที่หัวลำโพง แท็กซี่เข้ามาโค้งเบาะรถยนต์ใหม่เอี่ยม
ลุงหยอยแกนั่งใต้เบาะ ส่งเสียงหัวเราะ ไม่กลัวอายเหนียม
เมื่อกี๊เราเสียค่าธรรมเนียม(ซ้ำ)
ก็เพราะไอ้เบาะอันใหม่เอี่ยม ขอนั่งข้างล่างก็แล้วกัน
ขึ้นรถไฟกลับไปภาชี นายตรวจคนดีถามลงไหนกัน
ลุงหยอยแกจึงรีบตอบ แล้วแบกเสียมจอบหมายจะลงทันที
นี่รถเพิ่มถึงบ้านม้า ลุงจ๊ะลุงจ๋าจะลงไหนนั่น
ลุงตอบบ้านม้าภาชีคือกัน (ซ้ำ)
คนเก่งอย่างงั้นครึ่งวันก็ถึงภาชี
ความเห็นเล็กๆ
ผู้ใหญ่เคยเล่าให้ฟังผ่านสื่อวิทยุว่า ครูเอื้อต้องแต่งเพลงทุกวัน เนื่องจากทุกเช้าท่านจอมพลจะต้องโทรศัพท์ไปบอกครูเอื้อว่า "เย็นนี้มีงานราตรีสโมสร ขอเพลงใหม่ๆด้วย" งานของครูเอื้อจึงมีทั้งทำนองไทย(เดิม) จีน ฝรั่ง ญี่ปุ่น ฯลฯ มาผสมผสานกันเป็นบทเพลงอันหวานไพเราะเพราะพริ้งและเป็นนิรันดร์
ในเพลงลุงหยอย ซึ่งพิทยะ เพิ่งจะเคยฟังและเหตุที่ต้องสอนวิชาธุรกิจการขนส่งเพื่อการท่องเที่ยวก็เลยรู้สึกสนุกกับความหมายของเนื้อร้องและทำนอง รวมทั้งเคยได้ยินเรื่องขำขันของคนบ้านนอกเข้ากรุงอย่างตนเองมาบ้างแบบคลับคล้ายคลับคลา เช่น เรื่อง "ทองหล่อลงได้" "จับลาว" และ "บ้านม้าภาชีคือกัน"
คนขับแท็กซี่ในยุคเมื่อ 50- 60 ปีที่แล้ว มารยาทงามน่านับถือมาก พอเห็นผู้โดยสารก็ "เดินเข้ามาโค้ง" ตามแบบอย่างของสุภาพบุรุษผู้มีอาชีพให้บริการแท้ๆ เชื่อว่าการแต่งกายก็คงจะสะอาดสะอ้านไม่แพ้กิริยา นอกจากเพลงลุงหยอย ยังมีเพลงผู้ใหญ่ลี และกำนันเฉย ซึ่งแม้สุนทราภรณ์จะล้อเลียนคนบ้านนอก แต่บทเพลงที่สร้างสรรค์เต็มไปด้วยความงดงามทางวรรณศิลป์ ที่สร้างความสุขสันต์ให้กับทั้งผู้ฟังและชนชั้นที่ถูกล้อเลียนมาอย่างยาวนาน
คำถาม
1.ลุงหยอยเป็นชาวภาชีหรือชาวโคราช?
2.ระยะทางเดินเท้าจากบ้านม้าไปภาชีต้องใช้เวลาถึงครึ่งวันจริงหรือ? ปู๊นๆๆ!!
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น